"Chương trình nhà Nam Long" nhanh chóng được hiện thực hóa. Năm 1996, dự án An Lạc ở Bình Chánh (TPHCM) ra đời với mô hình quần thể dân cư sơ khai. Năm 1998, những dãy nhà đầu tiên theo chương trình nhà Nam Long đã ra mắt thị trường với tư duy quần thể đô thị, gồm các dự án Phú Thuận, Tân Thuận Đông (2005), Phước Long B, An Thạnh - Cần Thơ... Tiếp đó là các khu biệt thự Thảo Nguyên Sài Gòn, Nam Phú, ghi dấu với quần thể nhà ở sinh thái và tiện nghi vượt trội.

Khu biệt thự biệt lập Nam Phú của Nam Long ra đời năm 2006 - một trong những khu dân cư khép kín (compound) đầu tiên ở TPHCM.

Ý tưởng phát triển khu đô thị tích hợp vệ tinh giãn dân cho TPHCM nhen nhóm năm 2003 khi Nam Long triển khai dự án quy mô hàng trăm ha, với giấc mơ đồng hành cùng sự phát triển của đô thị Việt Nam. Để thực hiện khu đô thị này, Nam Long đã tham quan các đô thị ở Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines để học hỏi. Khu đô thị đầu tiên và lớn nhất hiện nay của Nam Long là Waterpoint 355ha, phát triển hơn 15 năm, với sự tham gia của các chuyên gia quốc tế trong cuộc thi quy hoạch quốc tế có giám khảo nước ngoài chấm điểm.

Nam Long hiểu rằng, với sự "non trẻ" lúc ấy, cần học hỏi từ những nhà quy hoạch đã thực hiện các đô thị lớn để đảm bảo năng lực quốc tế. Xuất thân là kiến trúc sư, nhà quy hoạch, ông Nguyễn Xuân Quang cho rằng, để phát triển một đô thị có giá trị vượt thời gian, yếu tố quan trọng nhất là quy hoạch đạt chuẩn, kết hợp kiến trúc sư và nhà phát triển có tầm nhìn và kinh nghiệm. Dù chuẩn bị phát triển đô thị kéo dài hàng thập kỷ và chịu nhiều sức ép từ nhà đầu tư, Nam Long vẫn kiên định xây dựng nền tảng một cách bài bản và chuyên nghiệp nhất.

Đại diện Conybeare Morrison (CM+) từ Úc trình bày phương án quy hoạch Waterpoint đáp ứng được các tiêu chí: tôn trọng và giữ gìn thiên nhiên, cộng đồng thân thiện và phát triển bền vững.

Sự đầu tư vào quy hoạch đô thị đã mang lại "quả ngọt". Kinh nghiệm từ Waterpoint được Nam Long "nhân rộng" tại các dự án khác.

Ngoài Waterpoint, Nam Long đang triển khai các khu đô thị lớn nhỏ tại nhiều tỉnh thành như Izumi City (Đồng Nai), Mizuki Park (TPHCM), Nam Long Central Lake (Cần Thơ), Nam Long Đại Phước (Đồng Nai)... Nam Long đã mời nhiều thành viên hội đồng quản trị và ban tổng giám đốc có kinh nghiệm quốc tế từ Mỹ, Malaysia, Singapore để định hướng công ty ứng dụng các mô hình phát triển mới, đồng thời phát triển đội ngũ kế thừa có năng lực về phát triển đô thị chuyên nghiệp và chuẩn mực hơn.

Khu đô thị Nam Long Central Lake quy mô 43,8ha sắp ra mắt giai đoạn 2 với 274 sản phẩm.

Ông Lucas Loh - Tổng giám đốc Tập đoàn Nam Long cho biết: "Tôi chọn trở thành một thành viên của Nam Long vì thấy rằng kinh nghiệm của mình có thể đem lại giá trị hiệu quả để Nam Long có thể phát triển và đóng góp cho quốc gia. Xét riêng ở mảng phát triển đô thị, bên cạnh việc phát triển nhà ở, Nam Long cần phát triển hệ sinh thái bất động sản thương mại với các tiện ích, dịch vụ tốt hơn để đáp ứng với nhu cầu ngày một cao hơn của người dân. Điều này cần một hệ năng lực khác ở con người Nam Long mà tôi cần phát triển".

Không xây dựng trường học, bệnh viện ngay lập tức như một số chủ đầu tư khác, Nam Long chọn hợp tác với những người thực sự chuyên nghiệp trong lĩnh vực của họ. Trong năm qua, mảng bất động sản thương mại và dịch vụ của Nam Long đã hợp tác cùng Tập đoàn Khai Sáng (giáo dục), SanHa, Kingfoodmart (siêu thị), Bệnh viện Sài Gòn MTV, các doanh nghiệp F&B như Trung Nguyên, nhà hàng địa phương uy tín... nhằm phục vụ cư dân trong các khu đô thị tích hợp.

Trường Nội trú Song ngữ quốc tế EMASI Plus đã khai giảng niên khóa đầu tiên từ tháng 8.

Trong định hướng phát triển khu đô thị tích hợp, ông Lucas Loh nhấn mạnh 3 yếu tố: phát triển môi trường sống bền vững - xây dựng cộng đồng có phong cách sống riêng - kết nối liên vùng và nội khu dễ dàng. Đô thị Nam Long có quy hoạch tiên tiến, phân làn đường đi bộ, xe đạp và di chuyển thông thường riêng biệt; các tiện ích đẳng cấp như xe buýt kết nối dự án với trung tâm thành phố, khu thể thao ngoài trời, sân tennis quốc tế.

Nam Long cũng là điểm đến của các giải chạy, đêm pháo hoa giao thừa và hoạt động lễ hội đa sắc màu. "Điều Nam Long cần làm là tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng. Làm sao để người dân đến trạm xe bus trên một con đường thú vị không nắng nóng, đi siêu thị cảm giác như chỉ vài bước chân… là những đề bài mà chúng tôi cùng giải quyết, để hoàn thiện những khu đô thị theo tiêu chuẩn quốc tế", ông Lucas Loh chia sẻ.

Còn với người sáng lập, ông Nguyễn Xuân Quang chia sẻ, ước mơ của mỗi người là sống sức khỏe. Sức khỏe còn giá trị hơn cả tiền bạc, tài sản. Phát triển được một khu đô thị mà ở đó người dân khỏe mạnh, hạnh phúc, luôn nở nụ cười trên môi… là giá trị và sứ mệnh cả đời của ông và tổ chức.